Cách sử dụng ChatGPT như thế nào là đúng?

Cách sử dụng ChatGPT rất đơn giản. Bạn chỉ cần hỏi câu hỏi mà bạn muốn biết, ChatGPT có thể trả lời lại chỉ sau vài giây dựa vào sự hiểu biết sâu rộng của nó. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn tồn tại những nhược điểm lớn nếu người dùng không biết cách sử dụng ChatGPT sao cho đúng. 

Hãy cùng Upcontent tìm hiểu ở bài viết này để hiểu hơn về ChatGPT cũng như cách sử dụng ChatGPT nhé!

Vì sao ChatGPT trở thành cơn sốt thời gian gần đây?

ChatGPT  là một công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi công ty công nghệ OpenAI. Được xem là chatbot thông minh nhất thế giới, ChatGPT có rất nhiều lý do để trở nên “hot” trong thời gian gần đây.

vi-sao-chatgpt-tro-thanh-con-sot
Lý do ChatGPT trở thành cơn sốt thời gian gần đây

Xem thêm: Sử dụng ChatGPT viết kịch bản

Sở hữu kho dữ liệu khổng lồ

ChatGPT có một kho dữ liệu khổng lồ ở nhiều lĩnh vực với 300 tỷ từ, 175 tỷ tham số đi kèm với công nghệ chính là máy học sâu (deep learning). Nhờ công nghệ và khối lượng tính toán lớn như vậy, ChatGPT hiểu gần như mọi vấn đề về từ ngữ, cấu trúc của các ngôn ngữ.  Điều mà các ứng dụng công nghệ trước đây chưa từng làm được một cách trơn tru và thành công như ChatGPT!

Thân thiện với người dùng

Với giao diện chatbot đi cùng với công nghệ deep learning kể trên, ChatGPT có thể giải đáp hàng ngàn câu hỏi mà bạn đưa ra với văn phong và cách sử dụng từ ngữ như một con người thật. 

Ngoài ra, chatGPT còn sử dụng kỹ thuật học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF) giúp ứng dụng có thể mô phỏng các cuộc trò chuyện, trả lời câu hỏi, thừa nhận sai lầm, thách thức các giả định sai và bác bỏ tuyên bố cụ thể. Vì lý do này mà chatGPT tạo cảm giác thân thiện, và dễ kết nối với người dùng.

Tích hợp nhiều tính năng

Bạn nghĩ cách sử dụng ChatGPT chỉ là hỏi và trả lời? Công dụng và tính năng của ChatGPT còn nhiều hơn thế. Ứng dụng này có thể:

  • Sáng tạo nội dung: Bạn chỉ cần nhập một từ khóa đơn giản, ChatGPT có thể viết ra cho bạn một đoạn hoặc bài văn chi tiết với đầy đủ bố cục.
  • Dịch văn bản sang ngôn ngữ khác và sửa lỗi chính tả ngữ pháp chính xác.
  • Tạo ghi chú, hay trích dẫn các thông tin cho công việc hay việc học tập của bạn.
  • Giúp chuyển văn bản sang câu lệnh lập trình, hỗ trợ mô hình ngôn ngữ ML/AIBot trả lời các câu hỏi về JavaScript, hay tạo mã API Stripe bằng ngôn ngữ tự nhiên,…

Sự tinh vi và tiến bộ vượt bậc của công nghệ AI trong công cụ ChatGPT đã giúp ứng dụng này nhanh chóng thu hút và trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới nói chung và ngành AI nói riêng.

Cách thức hoạt động của ChatGPT

nguyen-ly-hoat-dong-cua-chatgpt
Nguyên lý hoạt động của ChatGPT

Nguyên lý hoạt động và cách sử dụng Chat GPT là

  • Ghi nhận những câu lệnh, câu hỏi cụ thể của bạn
  • Phân tích và đưa ra lời giải đáp chi tiết cho những câu đề đó dựa trên kho dữ liệu văn bản và thông từ hệ thống của ứng dụng.

Điều khiến ChatGPT khác biệt với những Chatbot thông thường là ứng dụng này không được kết nối với internet nên không có khả năng truy cập thông tin từ bên ngoài. Thông tin mà ChatGPT đưa ra cho người dùng hoàn toàn đều từ kho dữ liệu đã được đào tạo và cài đặt sẵn và được cập nhật trong quá trình học hỏi của ứng dụng. 

Việc không ngừng học hỏi từ feedback của người dùng để tăng vốn hiểu biết giúp ứng dụng ngày càng tiếp cận được với con người và nạp nhiều gợi ý và thắc mắc của người dùng hơn. Từ đó, giúp hệ thống củng cố được kiến thức và những thông tin dữ liệu sẽ dần chuẩn xác hơn trong tương lai.

Cách sử dụng ChatGPT đúng là thế nào?

Cách sử dụng ChatGPT đúng và hiệu quả đầu tiên phải biết được cách tạo prompt cho đúng. Prompt nghĩa là thông tin đưa vào mà bạn cung cấp cho ChatGPT để ứng dụng thực hiện những gì bạn muốn nó làm và trả về đúng kết quả mà bạn mong muốn.

Ví dụ: Mình đưa ra prompt để ChatGPT tìm kiếm những quán cafe đẹp nhất Việt Nam. Sẽ nhận được 1 danh sách các quán cafe như sau.

cach-su-dung-chatgpt-dung-la-the-nao
Cách sử dụng ChatGPT đúng và hiệu quả là biết tạo prompt với đầy đủ thông tin

Việc tạo prompt với đầy đủ các thông tin sẽ giúp cho việc sử dụng ChatGPT đơn giản, hiệu quả và chính xác hơn rất nhiều.

ChatGPT không có khả năng tìm kiếm thông tin trên internet mà chỉ sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu huấn luyện để phản hồi, điều này cũng dẫn đến chiều sai sót trong thực tế. Vì thế, nên khi sử dụng ChatGPT, bạn cũng cần phải kiểm tra lại về tính chính xác và kịp thời của thông tin được đưa ra.

Hãy theo dõi Upcontent để biết thêm những thông tin bổ ích khác nhé!

Thông tin liên hệ Upcontent:

Địa chỉ: Đường Số 1, Trường Thọ, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0976971424

Email: upcontent.vn@gmail.com

Website: https://upcontent.vn/


Liên hệ qua Social:

Facebook: https://www.facebook.com/upcontent.vn/

Twitter: https://twitter.com/Upcontent1

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/upcontent-vn-087707236/

Tumblr: https://www.tumblr.com/settings/blog/upcontent


#chatgpt #manual #cachsudungchatgpt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách thêm quản trị viên cho page bằng máy tính

20+ Mẫu Catalogue Giới Thiệu Công Ty Chuyên Nghiệp 2024

20 Mẫu Brochure Du Lịch Ấn Tượng| 4 Loại Phổ Biến, Cách Thiết Kế 2024