ChatGPT sản xuất âm nhạc: Liệu có thay thế các nghệ sỹ?

Trong bài viết này, Upcontent sẽ cùng bạn khám phá việc ứng dụng ChatGPT sản xuất âm nhạc và xem liệu rằng nó có thể thay thế các nghệ sĩ hoặc chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ cho việc tạo ra nhạc phẩm nhé.

ChatGPT sản xuất âm nhạc như thế nào?

Việc ChatGPT sản xuất âm nhạc đã được thử nghiệm nhiều lần bởi những người chuyên và không chuyên. Kết quả cho thấy nó không thể tạo ra những giai điệu mà bạn có thể nghe được do lập trình của ứng dụng là một AI dựa trên văn bản nên không có khả năng phát ra âm thanh. Nếu bạn có một bản nhạc mẫu, ứng dụng chỉ có thể cố gắng phân tích và trình diễn nó dưới dạng văn bản.

chatgpt-san-xuat-am-nhac-nhu-the-nao
Cách ChatGPT sản xuất âm nhạc

Vì vậy với ChatGPT, người dùng có thể tạo lời bài hát hay thậm chí hoàn thành bài hát giữa chừng bằng cách gõ, đưa chủ đề mong muốn và các từ khóa liên quan vào ứng dụng. Ví dụ: bạn có thể hỏi ChatGPT sản xuất âm nhạc: “Viết đoạn điệp khúc chủ đề dân tộc theo phong cách của Sơn Tùng MTP”. 

Hơn nữa, người dùng cũng có thể yêu cầu ứng dụng giúp mình tạo giai điệu, hợp âm hay một bản nhạc hoàn chỉnh miễn là cung cấp thông tin chi tiết như phong cách, dòng nhạc, nhạc cụ, tiết tấu… Ví dụ, hãy viết một bản nhạc theo âm giai ngũ cung, 4/4 lần, sử dụng đàn nguyệt cho lời bài hát “Bánh Trôi Nước”, “viết 12 ô nhịp cung Fa thứ”.

ChatGPT còn có một ứng dụng âm nhạc tuyệt vời khác là hỗ trợ phân tích, xếp hạng và so sánh âm nhạc, chẳng hạn như “viết đánh giá cho bài hát Bohemian Rhapsody của Queen”.

Nhìn chung, ChatGPT sản xuất âm nhạc có thể thực hiện rất nhiều nền tảng trong quá trình sáng tác nhạc như lấy ý tưởng, viết lời bài hát,… Tuy nhiên, kết quả mà chatbot này mang lại chưa hẳn đạt chất lượng cao, đôi khi khá lủng củng.

Xem thêm: Sử dụng ChatGPT viết kịch bản

Nghệ sĩ có thể bị thay thế bởi khả năng AI – ChatGPT sản xuất âm nhạc?

Sự phát triển của AI trong âm nhạc

chatgpt-san-xuat-am-nhac-AI-phat-trien
Sự phát triển của AI trong việc sản xuất âm nhạc

Trong các năm gần đây, các công ty âm nhạc tập trung vào trí tuệ nhân tạo AI cũng phát triển trong những năm gần đây nhằm thay đổi cách sáng tác và sản xuất âm nhạc. Mặc dù không lâu trước đây, cách sáng tác một ca khúc đã có nhiều đổi mới khi các bộ synthesizer, trống máy, nhạc số, thư viện mẫu, beat… ra đời. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, các nhạc sĩ cũng cần học cách sử dụng các công cụ mới để tạo ra âm nhạc và được cho là cũng tốn kha khá thời gian.

Nhưng nhờ công nghệ AI, bất kỳ ai không cần kiến ​​thức hay đào tạo về âm nhạc đều có thể tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh. Bất cứ ai cũng có thể tạo ra một bài hát tuyệt vời bằng máy tính, trong đó mọi nhịp guitar hay trống đều được trí tuệ nhân tạo “tạo ra”. 

Chẳng hạn với khả năng ChatGPT sản xuất âm nhạc, người dùng có thể yêu cầu ứng dụng tạo lời bài hát, giai điệu, hợp âm hay cả một bản nhạc chỉ bằng một vài lệnh đơn giản. Tất nhiên, bước đột phá công nghệ này ngay lập tức khiến một số nhạc sĩ, nhà sản xuất, kỹ sư chuyên nghiệp và những người khác trong ngành công nghiệp âm nhạc thu âm lo lắng về sinh kế của họ.

ChatGPT sản xuất âm nhạc vẫn chưa thể thay thế nghệ sĩ

Phần lớn các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp trên thế giới không lo sợ một ngày nào đó bị ChatGPT sản xuất âm nhạc thay thế vì cho rằng nó không thể thay thế khả năng sáng tạo hoặc hiểu biết về âm nhạc của con người.

Họ cho rằng những công cụ AI như ChatGPT chỉ đóng vai trò gợi ý, hỗ trợ, giúp đỡ các nhà sáng tạo “đỡ phần nào” trong quá trình sản xuất âm nhạc để tìm cảm hứng hoặc ý tưởng mới.

nghe-si-co-bi-chatgpt-thay-the-khong
ChatGPT vẫn chưa thể thay thế các nghệ sĩ thực thụ

Ngoài ra, khả năng ChatGPT sản xuất âm nhạc cũng phần nào bị hạn chế bởi ứng dụng chỉ có thể đưa ra câu trả lời bằng văn bản, và cũng phân tích và hướng dẫn sản xuất âm nhạc bằng văn bản. Việc này chỉ có thể hỗ trợ trong quá trình viết lời, tuy nhiên bước này chỉ là một phần trong quá trình tạo ra một bài hát đỉnh cao. Và tất nhiên, chất lượng của phản hồi cũng sẽ luôn phụ thuộc vào người dùng đặt ra và bối cảnh cụ thể.

Những người hoạt động lâu năm trong làng nhạc cho rằng có lẽ còn rất lâu nữa khả năng trí tuệ nhân tạo hay ChatGPT sản xuất âm nhạc mới có thể tạo ra một bài hát có thể “chạm” đến cảm xúc của con người.

Oleg Stavitsky, CEO kiêm đồng sáng lập ứng dụng tạo âm thanh – Endel nhận xét: “Sẽ còn rất lâu nữa trí tuệ nhân tạo mới có thể sáng tác một bài hát đủ hay, đủ bắt tai để khán giả lựa chọn nghe nó trên cả Drake’s Music”. Ông cũng dẫn chứng Dad’s Car – một bài hát do AI sáng tác năm 2016 bắt chước phong cách của The Beatles nhưng chẳng khác gì một mớ hỗn độn.

Hơn hết các chuyên gia âm nhạc tin rằng sự ra đời của AI và khả năng ChatGPT sản xuất âm nhạc sẽ không gây hại cho mọi người trên khắp thế giới mà thậm chí sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên sáng tạo mới. 

Trong vài năm qua, một số nghệ sĩ nổi tiếng như Arca, Holly Herndon và Toroy Moi đã hợp tác với AI để phát triển phong cách âm nhạc của họ theo những hướng mới bất ngờ. Cùng lúc đó, một loạt các nhạc sĩ và nhà nghiên cứu âm nhạc trên khắp thế giới vẫn đang phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT sản xuất âm nhạc để giúp các nghệ sĩ trên toàn thế giới dễ tiếp cận hơn.

Vấn đề nan giải duy nhất nằm ở đạo đức và bản quyền. Bởi sẽ rất khó để đánh giá một sáng tác do AI tạo ra có phải là “nguyên bản” hay không, hay đó chỉ đơn giản là hành vi sao chép của một nghệ sĩ.

Rủi ro và lo ngại khi sử dụng ChatGPT sản xuất âm nhạc

rui-ro-khi-dung-ai-sang-tac-am-nhac
Những rủi ro và lo ngại khi sử dụng ChatGPT sản xuất âm nhạc

Còn nhiều sai sót khi sử dụng ChatGPT sản xuất âm nhạc

Nếu bạn không chắc mọi thứ chúng ta đọc hàng ngày trên Internet là chính xác, thì ChatGPT – ứng dụng học hỏi dữ liệu từ Internet để giải đáp thắc mắc của người dùng cũng có tình trạng tương tự. Mặc dù người dùng có thể cảm thấy rằng thông tin được trả về có vẻ chuyên nghiệp và đáng tin cậy, nhưng vẫn có thể xảy ra sai sót.

Vấn đề đạo đức và bản quyền

Ngoài ra, sự tiến bộ của âm nhạc do AI hay khả năng ChatGPT sản xuất âm nhạc đã tạo ra đã gây ra một cuộc tranh luận về bản quyền hợp pháp và đạo đức. Vào tháng 12 năm 2022, Cục Bản quyền Hoa Kỳ sẽ không đăng ký bản quyền cho các tác phẩm do AI hay ChatGPT sản xuất âm nhạc tạo ra mà sẽ đăng ký các tác phẩm được tạo từ dữ liệu do con người cung cấp. Nhưng những điều này chưa được pháp luật làm rõ cũng như quy định cụ thể và gây khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi của nhạc sĩ.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng “machine learning” có thể vô tình đạo nhái một tác phẩm nổi tiếng, dẫn đến các vấn đề về bản quyền. Cũng có thể nói rằng sản xuất nhạc hoàn toàn bằng AI tạo ra những bài hát nhàm chán vì nó chỉ được tạo ra dựa trên dữ liệu chúng ta chọn.

Có thể nói, ChatGPT sản xuất âm nhạc có thể giúp tăng tốc độ sản xuất, giảm thời gian và chi phí đầu tư, giúp các nghệ sĩ có thể tập trung nhiều hơn vào khía cạnh sáng tạo và trải nghiệm cá nhân của mình. Tuy nhiên, ChatGPT cũng cần phải được sử dụng một cách khôn ngoan và đúng đắn.

Nhìn chung, ChatGPT sản xuất âm nhạc có thể được xem là một sự tiến bộ trong lĩnh vực âm nhạc, tuy nhiên, nó không thể thay thế hoàn toàn được vai trò của các nghệ sĩ âm nhạc. Chúng ta nên sử dụng công nghệ này một cách khôn ngoan, tận dụng những ưu điểm của nó để hỗ trợ sáng tạo và sản xuất âm nhạc chất lượng cao. 

Hãy theo dõi Upcontent để được liên tục cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!

Thông tin liên hệ Upcontent:

Địa chỉ: Đường Số 1, Trường Thọ, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0976971424

Email: upcontent.vn@gmail.com

Website: https://upcontent.vn/


Liên hệ qua Social:

Facebook: https://www.facebook.com/upcontent.vn/

Twitter: https://twitter.com/Upcontent1

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/upcontent-vn-087707236/

Tumblr: https://www.tumblr.com/settings/blog/upcontent


#chatgpt #music #chatgptsanxuatamnhac

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách thêm quản trị viên cho page bằng máy tính

20+ Mẫu Catalogue Giới Thiệu Công Ty Chuyên Nghiệp 2024

20 Mẫu Brochure Du Lịch Ấn Tượng| 4 Loại Phổ Biến, Cách Thiết Kế 2024